[Diên vĩ] Hướng dẫn chăm sóc cây cảnh mini

Hiện nay xu hướng trồng cây cảnh mini để bàn học, bàn làm việc được khá nhiều người ưa chuộng. Ngoài việc trang trí tạo sự thoải mái cho không gian thì nó còn mang lại những may mắn tài lộc cho người trồng.Tuy nhưng để chăm sóc cây phát triển được tốt nhất thì không phải ai cũng biết và làm được. Bài viết dưới đây của Diên Vĩ sẽ chia sẻ cho bạn cách chăm sóc cây cảnh mini đơn giản mà hiệu quả bạn hãy cùng tham khảo nhé! 

1. Cách trồng cây cảnh mini đúng cách

Ngày nay có rất nhiều loại cây cảnh mini khác nhau và mỗi loại thì sẽ có những đặc tính và điều kiện thích nghi khác nhau. Do vậy mà ngoài việc chăm sóc đúng cách và phát triển tốt  thì đầu tiên bạn cần chuẩn bị không phải là đất trồng hay chậu trồng mà chính là những kiến thức về loài cây mà bạn muốn trồng.

Việc tìm tìm hiểu này sẽ giúp bạn biết được loại cây bạn trồng phù hợp với loại đất nào? Đặc tính của nó ra sao từ đó giúp bạn chăm sóc cây dễ dàng và mang lại hiệu quả cao hơn. Giống như tên gọi thì các cây cảnh mini này thường có kích thước  khá nhỏ bé so với nhiều loại cây trồng khác. Nhưng không phải vì thế mà cách chăm sóc cây cũng khó nhưng bạn cần cố gắng khéo léo một chút thôi thì cây sẽ rất chăm sóc.

Nếu đã tìm hiểu về cây cảnh mini thì chắc hẳn bạn cũng đã biết các loại cây cảnh mini này được trồng bằng 2 loại chính đó là đất và trong dung dịch hay còn gọi là nước dinh dưỡng. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết các vật liệu cần chuẩn bị cũng như đến cách trồng và chăm sóc cây đúng cách với từng loại

Các vật liệu cần chuẩn bị để trồng cây bao gồm:Xẻng để xúc đất (có thể có hoặc không),Đất trồng cây, Chậu cây cảnh, Dung dịch nước dinh dưỡng, Cây cảnh, Nước tưới cây

chăm sóc cây cảnh mini

 

1.1. Chuẩn bị và trồng cây bằng đất

Đầu tiên  bạn cần làm ướt đất và trộn đều đất trước khi trồng. Bạn cũng có thể tự pha trộn đất trồng với rơm, cỏ khô, phân bón điều này giúp cho đất của bạn thêm màu mỡ và nhiều chất dinh dưỡng. Còn nếu bạn không có đất thì bạn có thể mua những túi đất hữu cơ có bán sẵn tại các cửa hàng. Khi mua về thì bạn chỉ cần thêm nước và trộn đều trong túi là được. Sau khi đã có đất rồi thì bạn chỉ cần cho đất vào xung quanh và vỗ nhẹ cho đất kín các kẽ hở trong chậu.

Một số lưu ý là: Bạn không nên cho đất vào chậu quá đầy, vì như vậy khi tưới cây sẽ rất khó hấp thụ được nước và sẽ gây lãng phí. Ví dụ như: Cỡ chậu 5-12 cm  thì bạn chỉ cần cho đất cách  khoảng 1cm từ mặt đất trồng lên mép thành chậu là được. Còn đối với cỡ chậu từ 13-18 cm thì bạn nên cho khoảng cách khoảng 2 cm là được. Cỡ chậu 19-23 m thì khoảng cách là 2,5 cm.

Đất trồng cây cảnh cũng có rất nhiều loại khác nhau. Nhưng bạn cũng cần đảm bảo có độ ẩm và dinh dưỡng đầy đủ cho cây để cân có thể phát triển và sinh trưởng được. Sau khi đã có đất trồng thì bạn nên chuyển cây vào chậu với thứ tự là 3 phần trong đó phần dưới cùng là đất lót, phần thân là bao phủ gốc của cây và phần trên cùng dùng để trang trí cho cây.

Khi cố định đất xong bạn chỉ nên ấn nhẹ không nên ấn mạnh để cố định cây cho cây không bị ngả nghiêng. Chắc hẳn là  nhiều bạn sẽ thắc mắc vì sao lại phải chia phân khúc như vậy? Việc phân khúc chậu như vậy sẽ giúp cho bạn cân đối được lượng đất và độ phủ kín cho cây phù hợp nhất. Và như vậy sẽ giúp tưới cây không bị tràn ra ngoài làm mất tính thẩm mỹ, bên cạnh đó bạn cũng có thể thêm các phụ kiện hay các hình trang trí khác giúp cho cây trồng của bạn thêm phong phú và đẹp hơn. 

1.2. Cách trồng cây cảnh mini bằng dinh dưỡng

Khác với việc trồng cây bằng đất cây cảnh mini cũng có những cây thích nghi với môi trường nước có dung dịch thủy canh được pha với tỷ lệ thích hợp nhất đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cây sinh trưởng. Bạn có thể mua sẵn ở các cửa hàng bán cây cảnh hoặc bạn có thể tham khảo chỗ bán để có thể pha trực tiếp tại nhà. Thông thường với các loại cây trồng thì môi trường thủy canh chuẩn cho cây là cao ngang với cổ rễ cây. Bạn cũng có thể dùng miếng mút để cố định cây khi mà tỷ lệ cây và nước đã thích hợp.

Các bạn cũng nên lưu ý, các cây trồng trong nước thì phải 2-3 lần/ tháng phải thay nước để đảm bảo cây luôn phát triển khỏe mạnh và xanh tốt. Chú ý là khi thay nước bạn cần nhẹ nhàng để đưa cây ra tránh rễ cây bị đứt hay mục. 

Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần cung cấp phân bón và các chất dinh dưỡng thì cây có thể phát triển nhưng như vậy là không đúng. Trồng cây là cả 1 quá trình bạn phải thường xuyên quan sát và theo dõi cây hàng ngày. Để khi cây bị bệnh thì phát hiện sớm để có các biện pháp cũng như cách khắc phục kịp thời cho cây tránh tình trạng phát hiện quá muộn thì cây cũng đã bị chết… thường xuyên loại bỏ lá vàng héo để cây phát triển được tốt nhất. 

chăm sóc cây cảnh mini

 

2. Chăm sóc cây cảnh mini

2.1. Tưới nước thường xuyên và đúng cách

Mỗi loại cây trồng sẽ có nhu cầu về nước khác nhau. Để biết được tình trạng nước của cây như thế nào bạn hãy áp ngón tay bạn của mình ấn vào nền đất trong chậu, nếu tay khô thì có nghĩa là cây đang cần được nước và  khi đó bạn hãy tưới. Nhiều người nghĩ rằng nên tưới nước càng nhiều thì cây sẽ phát triển càng tốt, nhưng đây lại là một quan niệm sai lầm. Việc tưới nước nhiều sẽ làm cuốn trôi lớp dinh dưỡng trên bề mặt đất trồng làm cho cây không có chất dinh dưỡng. Và khi đó bạn phải bón phân định kỳ để giúp cây phát triển được. Đặc biệt bạn nên lưu ý tưới nước cho cây vào thời kỳ sinh trưởng là rất quan trọng.

chăm sóc cây cảnh mini

 

Còn khi đất quá khô thì bạn phải nhanh chóng tưới nước cho cây nhưng bạn cũng lưu ý là không nên tưới nhiều sẽ làm cây bị ngập nước. Lưu ý là bạn không nên để cây ngập nước quá 2h vì nếu quá sẽ rất dễ làm cây bị chết hoặc úng nước. 

Một lưu ý khá quan trọng đó là nước bạn tưới phải là nguồn nước sạch như nước mưa, nước sông, hồ,... không có chất hóa học trong nước. Hoặc nếu bạn ở thành phố và không có nguồn nước tự nhiên thì bạn nên nước máy và bình ít nhất 24 giờ trước khi sử dụng là tốt nhất. Và nước tưới cây thì bạn không nên dùng nước quá lạnh hay quá nóng nhé.

2.2. Bón Phân Cho Cây:

Cũng giống như động vật thì cây xanh cũng cần được bổ sung các chất dinh dưỡng trong suốt quá trình sống. Bạn có thể sử dụng những loại phân bón hữu cơ được bán sẵn ở các cửa hàng. Hầu như các loại cảnh mini cách nhau từ 10 đến 14 ngày là chu kỳ bón phân cho cây. Cách bón phân tốt nhất cho cây thường là hòa tan các loại phân bón trong một dung dịch nước sạch và hơi ấm để cây có thể hấp thụ được tối đa các dưỡng chất.

Lưu ý là trước khi tưới phân bạn cần kiểm tra đảm bảo cây hoàn toàn bình thường và độ ẩm đủ. Bạn nên pha trộn lượng phân bón vừa phải đủ dùng cho cây vì những phân bón đã pha sẽ không cất đi để sử dụng lần sau.

>> Xem thêm : Kỹ thuật chăm sóc cây xanh

chăm sóc cây cảnh mini

 

Khi bón phân thì bạn nên dùng một thùng chứa để pha trộn phân bón tránh nhầm lẫn và gây nguy hiểm.Hoặc nếu có sử dụng đến các loại hóa chất bạn cũng cần đảm bảo cất giữ chúng một cách an toàn tuyệt đối. Việc sử dụng loại phân bón cũng rất quan trọng bạn nên sử dụng loại phân bón dạng que và dạng viên sẽ dễ dàng hấp thụ nhanh chóng và sạch sẽ hơn. Phân dạng que dùng bằng cách ấn sâu vào trong lòng đất cách thành chậu khoảng 1cm. Phân dạng viên thì bạn có thể để trên bề mặt đấy hoặc sử dụng giống dạng que cũng được. Với cây cảnh mini thì cả 2 loại phân bón này đều giúp cây hấp thụ được tốt nhất các chất dinh dưỡng

2.3. Đủ ánh sáng cho cây phát triển

Chu kỳ sống của cây sẽ phụ thuộc vào số lượng và cường độ của ánh sáng mà cây. Cây mini thường được trồng trong nhà thường thì sẽ nhận được ít ánh sáng hơn so với những cây tự nhiên. Việc ánh sáng không đủ sẽ làm lá cây bị nhạt, cây cao bất thường và yếu ớt. Khi cây có các dấu hiệu này thì bạn phải cung cấp ánh sáng cho cây một cách nhanh chóng nhất. 

Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng đối với các cây trồng trong nhà. Vào thời tiết mùa đông như ở miền bắc thì cây sẽ luôn ở tình trạng thiếu ánh mặt trời, bạn có thể tạo ánh sáng nhân tạo để bổ sung cũng như giúp cây phát triển bình thường.

Với những cây cảnh mini thì bạn không nên để cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá gắt vì quá nóng sẽ làm cây giảm khả năng quang hợp và dễ làm cây bị sốc nhiệt. Bạn nên để cây ở nơi mát mẻ, thoáng khí, tránh gió mạnh, điều này làm cây tránh được các bệnh và giúp cây phát triển một cách tốt nhất.

Với cây trồng thì nước, ánh sáng và không khí trong lành là những điều kiện quan trọng nhất giúp cây phát triển khỏe mạnh. Và trong đó cây cảnh mini cũng vậy nó cũng có chu kỳ sống riêng, nhu cầu nước, yêu cầu bón phân và ánh sáng sẽ khác nhau tùy vào từng loại mùa khác nhau.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về cách chăm sóc cây cảnh mini. Hy vọng rằng bài viết của Diên Vĩ sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích. Chúc bạn trồng được những cây cảnh thật khẻo mạnh. Mọi thắc mắc hay các câu hỏi liên quan xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua công thông tin: 

“”Hà Nội: Tầng 6 số 3 phố Văn Quán quận Hà Đông Hà Nội

HCM: Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ vườn ươm: Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội

ĐT: 0904866066””

Bài viết cùng danh mục: