Địa Chỉ Thiết Kế Thi Công Hệ Thống Tưới Nước Nhỏ Giọt Uy Tín

Cuộc sống ngày càng bận rộn và bạn luôn phải lo lắng về việc tưới nước cho khu vườn của mình thì giờ đây bạn không cần lo lắng nữa vì đã có hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về thi công hệ thống tưới nước nhỏ giọt là gì và cách thiết kế thi công hệ thống bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Hệ thống tưới nhỏ giọt là gì???

Là một hệ thống mạng lưới đường ống quy mô trong vườn nhằm dẫn nước tới các gốc cây, các đường ống này sẽ được đặt áp xuống sát đất. Các điểm nhỏ giọt được gắn sẵn trên chiều dài đường ống và được phân bố đến từng cây, lượng nước nhỏ ra sẽ thấm hút trực tiếp vào các rễ cây chứ không tràn lan vừa gây lãng phí nước, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho cỏ mọc.

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt ngày càng được sử dụng rộng rãi vì các lợi ích nó đem lại như: tiết kiệm công sức, thời gian và nguồn tài nguyên nước do nước được tưới trực tiếp vào cây một cách đều đặn và hợp lý. So với cách tưới tiêu theo truyền thống, hệ thống tưới nước nhỏ giọt có thể giúp bạn tiết kiệm đến 80% lượng nước, giúp tối đa hóa sự hấp thu nước của cây, giúp cây đủ nước, các chất dinh dưỡng không bị rửa trôi.

thi công hệ thống tưới nhỏ giọt

 

2. Các dạng của hệ thống tưới nước nhỏ giọt

2.1. Phân loại hệ thống tưới nhỏ giọt theo hình thức

  • Hệ thống tưới nhỏ giọt được đặt dưới mặt đất

Hệ thống sẽ được đặt ngầm dưới mặt đất. Nước và các chất dinh dưỡng sẽ được tưới thẳng vào rễ cây, giúp cây hấp thu được tối đa các dưỡng chất. Tuy nhiên, hình thức này không được áp dụng phổ biến do người dùng khá tốn công trong việc đào đất và thiết kế vị trí ống ngầm sao cho phù hợp.

  • Hệ thống tưới nhỏ giọt trên mặt đất

Kỹ thuật này thường sử dụng đường ống nổi, thuận tiện hơn so với hệ thống đặt dưới mặt đất. Nước đi từ máy bơm, bể chứa và được tưới vào các gốc cây trồng. Hệ thống này dễ lắp đặt và dễ sử dụng, chi phí bỏ ra rất thấp, do dó dành được nhiều sự ưa chuộng của mọi người.

2.2. Phân loại hệ thống tưới nhỏ giọt theo cấu tạo

  •  Tưới nước nhỏ giọt theo luống

Thường được áp dụng nhiều với các cây hoa màu ngắn ngày như ớt, dưa chuột, cà tím, bí đỏ, dưa lê… Những loại cây này sẽ được trồng theo luống, mỗi luống sẽ có từ 1 – 2 hàng cây, khoảng cách giữa các cây thường đều nhau, có thể 20, 30 hoặc 40, 50cm… tùy loại. Tùy vào khoảng cách của các cây trồng mà khoảng cách các mắt tưới của các ống tưới/ dây tưới được nối với hệ thống cấp nước trải dài chiều dọc luống, nằm sát với cây trồng sẽ cách nhau bấy nhiêu. Như thế sẽ đảm bảo mỗi cây trồng đều có 1 mắt tưới, nước sẽ được cung cấp cho từng giai đoạn phát triển, từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành, thu hoạch.

Phương pháp này có ưu điểm như tiết kiệm nước, phương pháp có cấu tạo đơn giản, giúp người dùng tiết kiệm chi phí trang thiết bị, ít hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

  •  Tưới nhỏ giọt quanh gốc

Tưới nhỏ giọt quanh gốc được áp dụng cho các cây ăn quả có gốc lớn như cam, quýt, táo, xoài, bưởi, thanh long, cà phê, hồ tiêu,…

Với loại hình tưới nhỏ giọt quanh gốc thì các điểm nhỏ giọt trên dây cuốn gốc sẽ tự có cơ chế bù áp nước ra đều ở tất cả các điểm quanh vòng cuốn gốc. Nước sẽ được chảy đều đặn về cuối đường ống cấp nước, đo điểm cuối của vòng cuốn được kết nối trở lại đường ống cấp nước nên áp suất làm việc trong dây nhỏ giọt bằng áp suất làm việc trong đường ống cấp nước tạo ra dòng chảy lớn.

Xem thêm bài viết : Thi công hệ thống tưới tự động

thi công hệ thống tưới nhỏ giọt

 

3. Những ưu điểm mà hệ thống tưới nhỏ giọt mang lại

  • Tiết kiệm nước

Hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ đưa trực tiếp nước đến quanh gốc cây thông qua các đầu tưới, lượng nước sử dụng sẽ được đất và cây hấp thụ, tiết kiệm lượng nước rất lớn so vào cách tưới truyền thống là tưới bằng vòi.

Ngoài ra, cách tưới nước nhỏ giọt vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu nước cho sự phát triển bình thường của cây trồng.

  • Tối thiểu hóa lượng phân bón

Nếu như sử dụng hình thức tưới bằng thủ công là tưới bằng vòi nước, khi bón phân cho cây trồng, có thể cây chưa kịp hấp thụ thì đã bị nước cuốn trôi do dòng chảy khá nhiều và mạnh, gây lãng phí một lượng lớn phân bón cũng như nước tưới.

Ngoài ra, đất cũng dễ dàng bị xói mòn bởi lưu lượng nước chảy nhiều và mạnh trong một thời gian dài, điều này làm ảnh hưởng đến việc cach tác của bạn.

Với hệ thống tưới nhỏ giọt lượng vừa đủ đã được đặt trước sẽ dẫn đến từng cây trồng, do đó không gây xói mòn hoặc cuốn trôi lớp phân bón trên đất. Cây trồng được hấp thụ tối đa từ đó năng suất cũng trồng cũng tăng lên một cách đáng kể.

  • Tiết kiệm thời gian, sức lao động và chi phí

Trước đây, với hình thức sử dụng vòi nước để tưới, bạn phải bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả thu lại không cao. Chỉ cần một vài thao tác nhỏ, phương pháp tưới nhỏ giọt sẽ giúp bạn có thể tưới nước cho cây trồng trong khu vườn của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng theo đúng thời gian mà không cần phải mệt mỏi như trước đây nữa.

Chi phí về phân bón, điện nước cũng như nhân công sẽ được cắt giảm một cách đáng kể nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả khi sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, ngoài ra nó còn đáp ứng đầy đủ lượng nước cho sự phát triển và sinh trưởng của cây.

Không những thế, chi phí đầu tư cho một hệ thống tưới nhỏ giọt hoàn chỉnh cũng không quá đắt đỏ, mà thời gian sử dụng lại lâu dài, có thể lên tới 8-10 năm. Mức chi phí được cắt giảm quả là một con số không hề nhỏ

4.  Hướng dẫn lắp đặt một hệ thống tưới nhỏ giọt hoàn chỉnh, hiệu quả

Để xây dựng một hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo đúng tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt hiệu quả tại nhà vô cùng đơn giản qua các bác sau đây:

Bước 1: Lên kế hoạch và phân chia đường nước

Đầu tiên bạn cần xác định được đường ống cần bố trí thế nào và nhu cầu nước ở từng khu vực ra sao cho hợp lý, phù hợp với cây trồng. Ở bước này bạn cần có sự tính toán  cẩn thận và chi tiết nhất để giúp tiết kiệm phần lớn ống dẫn nước phát sinh ở những khu vực không cần thiết.

Bước 2: Lập bản vẽ bố trí các đầu phun nước tưới cây và thiết kế đường ống dẫn nước

 Đây là bước quan trọng nhất, bạn cần phải biết lắp bao nhiêu đầu tưới, ở những vị trí nào, lưu lượng bao nhiêu, để có thể lựa chọn được kích thước ống, van và áp lực nước cho phù hợp.

Cách bố trí đường ống nước theo hình xương cá thường được sử dụng nhiều nhất. Đường dẫn ống nước chính sẽ được lắp đặt chạy dọc theo chiều dài của mảnh vườn hoặc theo chu vi tùy thuộc vào địa hình sao cho phù hợp nhất.

Bước 3: Phân chia khu vực tưới nhỏ giọt, lựa chọn tốc độ dòng chảy và khoảng cách phù hợp

Mỗi loại cây trồng có nhu cầu sử dụng lưu lượng nước khác nhau, để có thể kiểm soát cũng như bảo quản từng khu vực tưới, bạn cần lắp các van điện điều khiển để có thể kiểm soát một cách dễ dàng hơn.

Tùy thuộc theo địa hình cũng như loại đất bạn sử dụng mà có thể lựa chọn các đầu nhỏ giọt sao cho thích hợp nhất.

+ Đất cát: khoảng 3,7 đến 7,5 lít/h là lưu lượng thích hợp, độ thấm khoảng 31cm.

+ Đất mùn: lưu lượng thích hợp là 1,8 - 3,7 lít/h, độ thấm khoảng 45cm.

+ Đất sét: do đất sét khá dày nên lưu lượng phù hợp khoảng 1,8 lít/h, độ thấm ướt khoảng 53cm do khả năng hấp thụ nước kém hơn so với các địa hình khác.

 Bước 4: Lắp đặt đường dẫn chính, phụ và nối dây nhánh

  • Lắp đường dẫn chính và phụ

Có thể chia thành nhiều khu tưới có kích thước nhỏ để bố trí các đường dẫn chính, phụ ở giữa trung tâm vườn hoặc đi dọc theo biên cho phù hợp. Với hệ thống này, bạn có thể dùng các loại đường ống uPVC, HDPE.

Trên mỗi luống cây hoặc dãy cây sẽ đặt các đoạn dây tưới nhỏ giọt. Để giúp nước được cung cấp đủ đến từng cây và nước tới cuối đường ống cũng không bị yếu, chiều dài tối đa thích hợp cho các hàng cây này là 25m

  • Nối dây nhánh

  •  Khoan các lỗ có kích thước vừa đủ với đầu của ống khởi thuỷ trên ống PVC

  •  Dựa trên khoảng cách giữa các cây với nhau để lựa chọn vị trí đục lỗ sao cho thích hợp, rồi tiến hành gắn các đầu tưới nhỏ giọt vào vị trí đã đục lỗ trước đó. 

Bước 5: Lắp đặt các van xả và van khóa

Một van khóa được lắp ở phía cuối đường ống để khóa nước lại, đối với các đường ống chính, có thể dùng chốt pít để khóa nước lại. Mỗi nhánh nước cũng cần có một van khóa, để khi cần chỉnh sửa hay test kênh tưới, bạn có thể dễ dàng thao tác khóa nước.

 Bước 6: Kiểm tra hệ thống tưới nhỏ giọt

Trước khi đưa vào sử dụng cần tiến hành chạy thử để kiểm tra sai sót, sửa chữa cẩn thận.

Xem thêm bài viết : thi công hệ thống tưới phun mưa

thi công hệ thống tưới nhỏ giọt

 

5. Cơ sở thi công hệ thống tưới nước nhỏ giọt uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các cơ sở thi công hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Nhưng không phải cơ sở nào cũng uy tín vậy nên khi có nhu cầu bạn cần phải tìm thật kỹ. Công ty Diên Vĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công và luôn nhận được sự quan tâm và tin dùng của nhiều cơ sở hay khách hàng trên khắp cả nước. Đến với Diên Vỹ bạn còn có các dịch vụ như: thi công cây tường đứng, thi công sân hệ thống phun mưa hay cả các dịch vụ chăm sóc cây tại nhà,...

Khi đến với Diên Vĩ bạn sẽ được hài lòng bởi: 

  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm tay nghề cao và luôn nhiệt tình với khách hàng 

  • Khách hàng sẽ được tư vấn và đưa ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu

  • Báo giá luôn chi tiết đầy đủ và hợp lý nhất

  • Chúng tôi luôn có trách nhiệm cao trong công việc, luôn theo sát và hoàn thành công việc đúng thời hạn

  • Các công trình được thi công đảm bảo hoàn thành cho đến khi hài lòng khách hàng

  • Quý khách hàng sẽ được hưởng chế độ bảo hành, bảo trì trong quá trình sử dụng.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến thi công hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Mong rằng bài viết mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Các câu hỏi thắc mắc và liên quan xin liên hệ với chúng tôi qua:

“Hà Nội: Tầng 6 số 3 phố Văn Quán quận Hà Đông Hà Nội

HCM: Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ vườn ươm: Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội

ĐT: 0904866066

Bài viết cùng danh mục: